Thùng gỗ sồi và rượu vang – Mối liên kết chặt chẽ

Nếu bạn là một tín đồ rượu vang đích thực và luôn muốn tìm hiểu những điều mới mẻ về sản phẩm đặc biệt này. Thì thùng gỗ sồi chắc chắn là một phụ kiện không thể thiếu trong kho tàng tri thức rộng lớn của rượu vang. 

Tác dụng của thùng gỗ sồi đối với vang

  • Có lẽ sẽ có rất nhiều khách hàng đặt ra câu hỏi. Tại sao bắt buộc phải là gỗ sồi mà không phải bất kỳ loại gỗ nào? Hay chúng sở hữu những điểm tốt gì mà lại được ưu ái như vậy?
  • Thứ nhất, gỗ sồi khi gặp thời tiết nắng nóng, khô hanh không hề bị rỗ như những loại gỗ thông thường. Giúp việc bảo quản và giữ trọn hương vị rượu vô cùng dễ dàng.
  • Thứ hai, với những loại gỗ thông thường, chúng sẽ làm mùi rượu bị nhạt nhẽo đi. Hoặc tạo ra một số mùi hương không mong muốn. Theo dòng thời gian, gỗ sồi dần thay thế những loại gỗ thông thường vì chất lượng đảm bảo cùng việc can thiệp dễ dàng khi đóng lắp.

Gỗ sồi ưa dùng và kích thước của chúng

Tuy nhiên, không phải loại gỗ sồi nào cũng có thể dùng đóng thùng ủ rượu. Trong số hơn 250 loại thuộc họ sồi nhưng chỉ có 3 loại được dùng, đó là:

  • Gỗ sồi Albar: Quercus Petraea hoặc Sessiliflora
  • Gỗ sồi thông thường: Quercus Robar hoặc Pedunculata
  • Gỗ sồi trắng: Quercus Alba

Đây chính là 3 loại gỗ sồi được cho là phù hợp cho quá trình sản xuất và lên men nhất. Không chỉ dễ dàng bẻ uốn và sồi từ 3 loại đều vô cùng phù hợp cho việc trao đổi khí cũng như thoát hơi nước.

Đặc biệt, còn giúp sản phẩm tạo mùi hương đặc trưng và quyến rũ.

  • Có nhiều kiểu dáng và kích thước để đóng thùng gỗ sồi, tùy theo phong tục của mỗi vùng làm vang. Nhưng kích cỡ trung bình mà chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy và tìm mua là từ 225L đến 228L. Tuy nhiên vẫn có những kích cỡ nhỏ được thiết kế theo khu vực gia đình như 8 hay 10L.
  • Vậy tại sao dung tích của một thùng gỗ sồi chỉ được có nhiêu dó? Theo như sự nghiên cứu kỹ càng từ các nhà làm rượu nổi tiếng. Thùng gỗ sồi càng nhỏ thì mùi hương và sự tương quan từ tiếp xúc cho tới trọng lượng càng chất lượng. Vì khi thùng gỗ nhỏ, bề mặt rượu được tiếp xúc với gỗ sồi cũng sẽ nhiều hơn.
  • Ở Việt Nam hiện nay thì dung tích thùng gỗ sồi phổ biến là các loại 20 lít, 30 lít, 50 lít, 100 lít, 200-300 lít.

Gỗ sồi trong sản xuất rượu vang

  • Sẽ chẳng ai đổ tràn đầy men rượu bên trong thùng gỗ sồi. Sẽ phải có một khoảng trống để các chất bên trong được hình thành sau một quãng thời gian nhất định. Sau đó sẽ phải mở nút để giải phóng các chất khí đó. Nhưng khi rượu đã lên men và tạo đủ độ “chín” thì ta sẽ phải làm ngược lại. Bằng cách đổ đầy bề mặt rỗ của thùng. Nên vì thế, ta phải phân biệt rõ ràng Ủ men và Ủ chín cho vang.
  • Với các nhà vang nhỏ và không dư dả về điều kiện tài chính. Ngoài việc sử dụng lại các thùng gỗ cũ họ còn một giải pháp là sử dụng chính vụn gỗ bỏ vào trong thùng bằng inox. Điều này có thể gây tranh cãi nhưng một số người vẫn đồng tình. Vì vẫn đảm bảo được hương vị của rượu mà giải pháp cũng kinh tế hơn rất nhiều.
  • Một thùng gỗ sồi có vòng đời dao động từ 5 – 8 năm nhưng có thể đến 40 năm nếu dùng để ủ chín và lắng cặn. Quá thời gian này, thùng sẽ được bán cho các hãng rượu mạnh để ủ whiskey và các loại rượu mạnh khác.
  • Hiện nay, ở nước ta thùng gỗ sồi không chỉ dùng trong ngành công nghiệp rượu vang. Mà còn được ủ rượu gạo truyền thống, ngâm ủ trong các hầm chứa rượu. Hoặc trưng bày, trang trí tại các nhà hàng, gia đình, buổi sự kiện,….

Nên mua rượu vang ở đâu uy tín & chất lượng

  • Với thâm niên nhập khẩu rượu vang & giá cả ưu đãi nhất trên thị trường. Rượu vang 88 cam kết mang đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng và hoàn hảo nhất.
  • Mua càng nhiêu – chiết khấu càng cao. Vì vậy quý khách có thể rủ bạn bè, đồng nghiệp và người thân cùng mua để được hưởng những ưa đãi đặc biệt từ chúng mình nhé.
  • Địa chỉ mua hàng tại offline hoặc online đều có mặt trên website ruouvang88.vn. Cửa hàng rượu vang 88 luôn hân hạnh được phục vụ quý khách.

——————————

Hotline: 0937.483.587
Địa chỉ: Số 521, Lô 22 Lê Hồng Phong, Ngô Quyền, Hải Phòng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *